Những loại thực phẩm giúp giảm sắc tố Melanin hiệu quả

Các loại thực phẩm hàng ngày giúp giảm sắc tố melanin

Ngăn chặn sự sản xuất melanin không những bảo vệ sức khỏe mà còn giúp làn da luôn tươi sáng hơn. Bài viết dưới đây, Glutathione Việt Nam sẽ chia sẻ với bạn các thực phẩm giúp làm giảm sắc tố melanin bạn có thể bổ sung hàng ngày vừa tốt cho sức khỏe, vừa có 1 làn da đẹp,  khỏe mạnh.

1. Melanin là gì?

Melanin là sắc tố tạo ra màu sắc cho da, tóc và mắt của bạn. Nó được tạo ra bởi các tế bào gọi là tế bào hắc tố, được tìm thấy ở lớp ngoài cùng của da bạn.

Tất cả chúng ta đều có cùng một số lượng tế bào hắc tố. Tuy nhiên, tế bào của một số người tạo ra nhiều melanin, cũng như một số loại melanin, nhiều hơn những người khác. Càng có nhiều melanin, da của bạn càng đen.

Đôi khi, melanin có thể tích tụ ở một số khu vực và gây ra sạm da, mà các bác sĩ có thể gọi là tăng sắc tố. Tăng sắc tố là khi các phần da của bạn sẫm màu hơn những phần khác.

Để hiểu rõ về melanin thì hãy tìm hiểu rõ về nó trong bài viết Sắc tố melanin là gì?

Có một số cách để giảm lượng Melanin tích tụ trên da, trong đó bổ sung các loại thực phẩm giàm sắc tố melanin là cách an toàn và hiệu quả. Bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý, bạn sẽ thấy những thay đổi về lâu dài. 

2. Các loại thực phẩm làm giảm sắc tố Melanin

2.1. Các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được xem là một thành phần có tác dụng chống lão hóa cho tế bào da rất hiệu quả. Nhờ khả năng tổng hợp axit ascorbic mà vitamin C có thể ức chế tyrosinase làm giảm quá trình sản xuất melanin. Đồng thời, chúng cũng kích thích sự phát triển của tế bào da mới và bảo vệ làn da khỏi sự tác động của tia nắng mặt trời.

Các thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng làm giảm sắc tố melanin

Nguồn vitamin C tự nhiên bạn có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như quả dứa, củ khoai tây, quả kiwi, bộ ba loại quả cam – quýt – chanh, quả bưởi, quả dâu tây… và đa số những loại quả có tính chua.

2.2. Các thực phẩm giàu Vitamin E

Công dụng của Vitamin E rất tuyệt vời và hữu dụng trong việc ức chế và làm giảm lượng hắc sắc tố Melanin trong cơ thể, đồng thời tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho da giúp tế bào da phát triển khỏe mạnh. Nếu muốn làn da luôn căng tràn sức sống, dẻo dai và mềm mại, đàn hồi tốt và trắng sáng tự nhiên thì Vitamin E là thành phần không thể thiếu. Vitamin E tìm thấy nhiều ở các loại: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương.

Các thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng làm giảm sắc tố melanin

2.3. Các thực phẩm giàu vitamin A

Trên thực tế, Vitamin A không tham gia trực tiếp vào việc ngăn chặn sự phát triển cũng như làm giảm lượng sắc tố Melanin. Tuy nhiên, đây lại là loại Vitamin có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới vô cùng mạnh mẽ – điển hình là tái tạo lớp biểu bì. Điều này đồng nghĩa với việc tẩy nhanh tế bào da chết, tăng sinh tế bào da mới giúp da tươi sáng hơn. Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A mỗi ngày sẽ giúp cải thiện màu da nhanh chóng.

Các thực phẩm giàu vitamin A có tác dụng làm giảm sắc tố melanin

Những thực phẩm chứa dồi dào Vitamin A có trong tự nhiên có thể kể đến bào gồm cà rốt, đu đủ, khoai lang, bí đỏ… là những thực phẩm có màu đỏ – vàng – cam. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tham khảo các loại rau có nhiều Vitamin A bao gồm rau cải, rau bina, rau diếp, rau dền…

2.4. Nghệ

Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Phytotherapy ResearchTrusted Source, hợp chất hoạt tính trong nghệ có thể làm giảm sự tổng hợp melanin. Hợp chất này, được gọi là curcumin, hoạt động bằng cách ức chế tyrosinase. Điều này ngăn chặn khả năng tạo ra nhiều hắc tố của các tế bào hắc tố.

2.5. Nước chanh

Người ta cũng dùng nước cốt chanh để giảm sắc tố da. Điều này có thể là do hàm lượng vitamin C cao. Theo một bài báo năm 2017 trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng và Thẩm mỹ Nguồn tin cậy, vitamin C có thể làm giảm hoạt động của tyrosinase, ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin.

Mặc dù có tác dụng chống nám tiềm ẩn, nhưng nước chanh có thể gây khó chịu cho da. Chỉ sử dụng khi đã pha loãng và tránh ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng.

2.6. Trà xanh

Trà xanh có một hợp chất gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). Một nghiên cứu năm 2015: Nguồn tin cậy cho thấy EGCG có thể ngăn chặn sự tích tụ melanin. Nó hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme cần thiết để tạo ra melanin.

Thay đổi cần có thời gian nhưng nếu bạn áp dụng một số loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình một cách tôn giáo, bạn sẽ thấy những thay đổi về lâu dài. Bạn cũng có thể muốn sử dụng các sản phẩm làm đẹp làm sáng da để giúp đạt được mục tiêu làm sáng da nhanh hơn, như sử dụng viên ngậm trắng da Glutathione

2.7. Viên ngậm trắng da Glutathione

Viên ngậm glutathione có khả năng ức chế quá trình tổng hợp melanin – melanogenesis do vô hiệu hóa trực tiếp enzyme tyrosinase, ức chế sự vận chuyển tế bào của tyrosine, dập tắt các gốc tự do và peroxit góp phần kích hoạt tyrosinase và hình thành melanin.

Viên ngậm glutathione có khả năng ức chế quá trình tổng hợp melanin - melanogenesis

Quá trình này diễn ra từ lớp hạ bì (lớp trong cùng) của da. Do đó, để nhìn thấy hiệu quả của việc sử dụng Glutathione với làn da ở lớp ngoài cùng (lớp thượng bì), cần phải trải qua một chu kỳ (vòng đời) của da, trung bình khoảng 45-60 ngày. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm TẠI ĐÂY. Hoặc bạn có thể gọi điện tới tổng đài tư vấn 1900 3030 để được hỗ trợ các bạn nhé!

Một số lưu ý để làm giảm sắc tố Melanin

Melanin là một chất bảo vệ tự nhiên của bạn chống lại ánh nắng mặt trời, nó là nguyên nhân gây sạm da khi tiếp xúc với ánh nắng. Hơn nữa, khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, các tế bào của bạn sẽ hình thành nhiều melanin (sắc tố nâu đến đen). Chức năng chính của melanin là bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV, có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư da. Do đó, nếu bạn quyết định giảm hắc tố trong cơ thể, đừng quên tránh ánh nắng trực tiếp và sử dụng các biện pháp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Kem chống nắng chất lượng cao cũng sẽ hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900 3030